Làm sao để thi đỗ chứng chỉ Unity Certified Associate

15
Trần Van Hải viết 4 năm trước

Vậy là sau một thời gian học tập và chuẩn bị thì mình cũng pass được cái chứng chỉ Unity certified association. Mình sẽ nói một chút về quá trình mình học và thi thế nào.

Độ khó

Đi thi về ai cũng hỏi khó không ? Theo mình đánh giá chứng chỉ này không khó ở vấn đề code, nhưng nó không chỉ dừng ở việc bạn viết các script thế nào. Nó yêu cầu bạn phải nắm được tất tần tật về unity engine, có hiểu biết cơ bản về các kỹ thuật, thao tác trong Unity.

Lời khuyên

Unity certified association là chứng chỉ cơ bản về tất cả các kỹ thuật trong unity, đạt được chứng chỉ này có nghĩa bạn đã nắm vứng unity và có thể đi dạy người khác, vì thế cái bạn cần học đó là tìm hiểu tất cả mọi thứ về unity, đặc biệt unity để làm game. Mình khuyên các bạn một điều, để thi được các bạn cần làm ít nhất hoàn chỉnh 1 game 3D hoặc có hiểu biết cơ bản về 3D trong unity. Nên mua và học các khóa học về unity.

Chuẩn bị

Mình can đảm đi thi Unity ví mình có làm dự án khá sâu về 3D cho nên các kiến thức về 3D mình khá tự tin, cái mình thiếu là các kiến thức về game vì mình làm trong môi trường không chuyên sâu về game mà chủ yếu về mô phỏng trong unity nên mình đã phải học rất nhiều về các kỹ thuật trong game (Animation, effect, audio, lighting ...). Việc học chủ yếu thông qua 1 game 3D (zombie toys) trong khóa học.

Luyện thi

Quá trình mình luyện thi vô cùng vất vả, nhiều khi thấy nản vì không có tài liệu để luyện. Bạn hãy lên udemy mà xem:
alt text
Đầu tiên nghĩ gõ nhầm, toàn AWS , Search trên google cũng vẫn thế :))
Việc này là do Unity quá bảo mật về các câu hỏi để tránh public nên không thể tìm thấy bất cứ tài liệu nào để ôn thi chứng chỉ này. Bí quá mới đưa ra hạ sách mua cái khóa học mà nó bán lúc mình mua hình như 60 usd :))
Khi học xong cái khóa học đấy nó có cấp cho cái chứng chỉ :
alt text
Nắm được cái chứng chỉ này mình thấy cũng tự tin hơn nhiều, cuối mỗi bài học sẽ có những câu test kiến thức mình đã học , Công việc của mình là cứ học theo các câu đấy sau đó mở rộng ra tìm hiểu các kiến thức liên quan đến nội dung của mỗi câu hỏi. Việc này tốn khá nhiều thời gian và công sức tìm hiểu. nhưng càng tìm hiểu các bạn sẽ thấy trình độ unity của mình càng ngày càng tốt lên, có nhiều vấn đề trước đây mình nghĩ chỉ có thể xử lý bằng cách viết các scripts, tuy nhiên bạn sẽ thấy có nhiều cách xử lý mới mình chưa làm bao giờ :))

Đi thi

Mình đăng ký bắt đầu thi là 9h sáng, tuy nhiên 8h 15 đã đến nơi vì được khuyến cáo đến sớm 30 phút. Lên tầng 3 tìm phòng thi, mở cửa là 1 chị cười cười và đón tiếp mình, trong đầu thầm nghĩ mịa, ăn gì béo thế :)) , ngồi 1 tý tỉnh táo tinh thần để chị ấy vào setup máy, một lúc sau có một chị nữa nhìn cũng trẻ trẻ , đeo kính ra làm việc với mình để làm thủ tục check in. Yêu cầu chứng minh thư và bằng lái xe (Cái này cũng chả biết làm gì :)), sau đó ký giấy tờ về đăng ký, quy chế, gửi đồ vì bị cấm mang đồ dùng vào. Sau khi xong mình được dẫn đi lấy chữ ký và chụp ảnh, sau đó được dẫn vào phòng thi để làm bài.

Làm bài

Khi vào làm bài bạn sẽ có 30 phút để làm thử và đọc hướng dẫn các dạng câu hỏi. cái này mình bỏ qua luôn cho nhanh. Sau khi bỏ qua xong bạn sẽ vào làm bài thi luôn. Đề thi bao gồm 100 câu hỏi với thời gian 90 phút, Lúc đầu mình nghĩ là sẽ có áp lực về thời gian khá nhiều vì số lượng câu lớn. Làm xong 4 câu đầu thấy hơn 2 phút trôi qua mới thấy nhẹ nhõm hơn, đến câu 5 gặp phần mềm lỗi hay gì mà mình không thể matching , tựa đề có 2 cột nối các thuật ngữ và định nghĩa với nhau cho đúng, loay hoay một lúc không làm cách nào để kéo các cái thuật ngữ đó vào các câu cho đúng , bất lực đành gọi chị gái đeo kính vào giúp, ồ chị ấy cũng bó tay, chị ấy đành lôi chị béo vào giúp, Cả 2 chị cũng chịu, ôi thôi xong bài thi của tôi :(( .Không để các chị chiếm thời gian mình bảo các chị ra hỏi đi để em làm tiếp. Làm được 1 lúc tiếng nói chuyện gọi nhau ầm ầm không biết của ông bà nào mà có duyên thế , Được cái các chị đi ra ngoài nên cũng không đóng cửa nên mình cũng nghe trọn mấy cuộc nói chuyện về bánh trưng bánh dày gì đấy của mấy ông bà bên ngoài ạ. Ừ thì thôi cũng không sao dù sao vẫn tự tin với khả năng tập trung của mình. Được một lúc tiếng ồn ào lại vang lên lần này là của 2 chị lễ tân, tiếng nói chuyện, gọi điện thoại, sau đó các chị lấy bim bim ra ăn , Ôi giòn thế :)). Đùa chứ đi thi đã đen rồi lại còn ... cạn lời quá. Làm nhanh nhanh chóng chóng bỏ qua các câu matching tầm khoảng 9 hay 10 câu gì đó, mình cũng kết thúc xong 100 câu khi thời gian còn 43 phút. Đến lúc này mình bình tĩnh hơn nhiều rồi :
Chị ơi , Mấy câu matching của em thế nào rồi.
Chị : Chị hỏi mà người ta chưa trả lời
Mình: Thế em phải làm sao
Chị nào đó: Em comment vào đó nhé
Ok mình bắt đầu lật lại mấy câu matching và comment, may lúc trước cũng tick vào mấy câu mark for review nên mình tìm lại khá nhanh, loay hoay comment rồi cũng xong hết 9 hay 10 câu đó khi thời gian còn lại là 17 phút. Thấy chán chán nên cũng chả review lại những câu mình đã làm nữa vì cũng khá tự tin với những đáp án đó rồi nên mình kết thúc bài thi.

Ra về

Sau khi kết thúc xong nó sẽ hiển thị điểm số ngay để đỡ trông mong, điểm này không bao gồm 10 câu mình do 10 câu đó người chấm.
alt text
Cũng chả cần phải khiếu nại làm gì nữa điểm số này mình cũng đủ pass rồi hihi :))
Kết quả này sẽ được 1 chị in ra , mình lấy rồi ra về.

Đánh giá

Đề thi

Đề thi không khoai như mình nghĩ, các câu đều rất rõ ý, không bị nhầm lẫn nhiều, cũng có 1 vài câu đánh lừa nên nếu đọc kỹ thì sẽ dễ thôi, Đặc biệt có một vài câu không chỉ có 4 đáp án đâu mà nó có hơn thế thậm chí có cả chục đáp án ví dụ "select chỗ nào để làm icon hiển thị to hơn" họ làm cả chục cái có thể select được trong cái ảnh đó rồi mình chỉ chọn 1 cái trong số đó thôi. Việc này đòi hỏi bạn cần tỉnh táo là được thôi.

Trung tâm

Nếu mà được phép đánh giá cái trung tâm này mình xin được phép cho 1 sao, Đi thi mà như đi đánh trận vậy :)) . Đến giờ vẫn cay...

Cuối cùng mình chúc các bạn đi thi chứng chỉ này thành công thôi :))
Bình luận


White
{{ comment.user.name }}
Hay Bỏ hay
{{ comment.like_count}}
White

Trần Van Hải

44 bài viết.
0 người follow
Kipalog
{{userFollowed ? 'Following' : 'Follow'}}

{{like_count}}

kipalog

{{ comment_count }}

Bình luận


White
{{userFollowed ? 'Following' : 'Follow'}}
44 bài viết.
0 người follow

 Đầu mục bài viết